เที่ยว ทุ่ง ดอกบัวตอง หัวแม่คำ เชียงราย

ทุ่งดอกบัวตองดอยหัวแม่คำ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ห่างจากบ้านเทอดไทย 35 กม.เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่า อาข่าและลาหู่ ตั้งอยู่บนสันเขาตะเข็บชายแดนไทย-พม่า มีทิวทัศน์สวยงาม พื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ในเขตวนอุทยานดอยหัวแม่คำ เมื่อลมหนาวมาเยือนทุ่งดอกไม้สีทองเหลืองอร่าม ในช่วงกลางเดือนพ.ย.ทุ่งดอกบัวตองก็เริ่มมบานสะพรั่งงดงามไปทั่วทั้งขุนเขา ดอกบัวตองขึ้นสลับกันระหว่างบ้านชาวเขา นอกจากนี้ยังสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าส่องแดดสีอ่อนผ่านไอหมอก ในหุบเขายังมีกลุ่มทะเลหมอคลอเคลียภูเขาที่วนอุทยานดอยหัวแม่คำได้อีกด้วย

 

 

 

1.หมู่บ้านหัวแม่คำ
เสน่ห์ของดอยหัวแม่คำก็คือการที่หมู่บ้านชาวเขาอยู่สลับกับท้องทุ่งดอกบัวตอง สามารถเดินเที่ยวชมวิถีชีวิตได้ มีทั้งชาวม้ง ลีซอ และอาข่า อยู่รวมกัน โดยยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและเอกลักษณ์ของตนไว้อย่าง เหนียวแน่นระหว่างเดือน ธ.ค.-ม.ค. จะตรงกับการจัดงานปีใหม่ของแต่ละเผ่าชาวเขาจะแต่งชุดประจำเผ่าที่สวยงาม

2.วนอุทยานดอยหัวแม่คำ
ซึ่งเป็นที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่ที่ความสูงประมาณ 1300 เมตรอยู่ห่างจากหมู่บ้านหัวแม่คำไปประมาณ 2 ก.ม. เป็นจุดชมวิวสูงสุด ของดอยหัวแม่คำ เป็นจุดชมวิวที่มีทิวทัศน์สวยงามเป็นวิวภูเขาสูงสลับซับซ้อนเรียงรายกัน สวยงามมากในช่วงเช้าสามารถ เห็นทะเลหมอกไปปกคลุมอยู่ทั่วภูเขาจากหมู่บ้านไปวนอุทยานต้องใช้รถขับเคลื่อนเท่านั้น

3.ศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงหัวแม่คำ
เป็นศูนย์ฯที่ส่งเสริมให้ชาวบ้านสร้างรายได้โดยการปลูกไม้เมืองหนาว ที่เหมาะสมกับการปลูกบนพื้นที่สูง อีกทั้งยังเป็นการถ่าย ทอดเทคนิคการปลูกไม้ดอกเมืองหนาวไปสู่เกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าวและใกล้เคียง ไม้ดอกเมืองหนาวที่ทดลองกันอยู่ในขณะนี้ ได้แก่ กล้วยไม้ เยอบีร่า มิกกี้เม้าท์ คาราลิลลี่ สนหอม ยูคาประดับ คาร์เนชั่น ทิวลิป ส่วนไม้กระถางก็มีลิลลี่กระถาง กุหลาบพันปี

4.น้ำตกหัวแม่คำใหญ่
อยู่สุดปลายเส้นทาง ห่างจากบ้านหัวแม่คำไปเล็กน้อย เป็นพื้นที่รับผิดชอบของวนอุทยานหัวคำเส้นทางช่วงนี้ค่อน ข้างชัน ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ น้ำตกหัวแม่คำต้องเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 200 ม. เป็นน้ำตกขนาดกลางสายน้ำไหลลดหลั่นลง มาจากหน้าผาสูงประมาณ 20 ม. น้ำเย็นจัด เป็นแหล่งน้ำสำคัญของชุมชนในละแวก ดอยหัวแม่คำ

1. รถยนต์ส่วนตัว
จากกรุงเทพเข้าตัวเมืองเชียงราย เข้าทางหลวงหมายเลข 1 จนถึงตัวเมืองเชียงราย และเข้าทางหลวงหมายเลข 110 สู่ อ. แม่จัน จากนั้นเลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1130 ตรงทางแยกขึ้นดอยแม่สลองผ่านบ้านบางปูเลย บ้านสันติคีรีเมื่อพ้นเขตบ้านแม่สลองใน เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1234 ผ่านทางแยก แม่สลอง -บ้านเทอดไทยเลี้ยวซ้ายเข้าแยกบ้านเทอดไทย ขับตามทางไปเรื่อยจะมี ป้าบบอกไปวนอุทยานหัวแม่คำขับตามป้าย จะเห็นศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงดอยหัวแม่คำ จะถึงหมู่บ้านหัวแม่คำก่อน เส้นทางจาก เชียงรายมาถึงหมู่บ้านหัวแม่คำ รถทุกชนิด สามารถเข้าได้ แต่เส้นทางจากหมู่บ้านไปยังวนอุทยานประมาณ 2 กม หากนำรถส่วนตัว ต้อง ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น หากไม่มีรถชนิดนี้สามารถจอดรถไว้ที่หมู่บ้านแล้วใช้บริการรถรับส่งของวนอุทยาน
2. รถโดยสารประจำทาง
ขาไปดอยหัวแม่คำ
เชียงราย-บ้านป่าซาง
จากตัวเมืองเชียงรายนั่งรถประจำทางสายเชียงราย – แม่สาย มาลง ที่บ้าน ป่าซาง
จากนั้น ต้องนั่งรถสองแถว 2 ต่อ คือ

บ้านป่าซาง-บ้านเทอดไทย
ใช้บริการรถสองแถวสีฟ้าสายป่าซาง-เทอดไทย ท่ารถอยู่ที่บ้านป่าซาง มีรถตั้งแต่ 08.00-17.00 น.แต่ต้องรอให้ผู้โดยสาร ครบจึงจะสามารถออกออกเดินทางได้ ซึ่งต้องรอนานมากหากไม่ช่วงเทศกาล ท่องเที่ยว หากต้องการประหยัดเวลา ในการเดินทางเหมารถไปบ้านเทอดไทย ราคาค่ารถแล้วแต่ตกลง

บ้านเทอดไทย-ดอยหัวแม่คำ
เมื่อมาถึงบ้านเทอดไทยแล้วจากนั้นต้องเช่าเหมารถสองแถวไปดอยหัวแม่คำ ค่าเช่าประมาณ 2500 บาท / เที่ยว แต่ถ้าไปรับไปส่งและ ค้าง ด้วยราคา 3500 บาท

ขากลับจากดอยหัวแม่คำ
ในกรณีเหมารถสามารถนัดรถสองแถวมารับโดยนัดเวลากันได้ แต่หากไม่ต้องการเหมารถ อาจมีรถของชาวบ้านที่จะลงมาจาก ดอยหัวแม่คำทุกวัน โดยสามารถมาลงรถที่บ้านเทอดไทย แล้วต่อ รถไปยังจุดหมายต่อไปของการเดินทาง